วันพฤหัสบดีที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2558

สถานเอกอัครราชทูตไทยในสิงคโปร์ เผย 4 ข้อแนะนำสำหรับคนไทยที่จะเดินทางไปท่องเที่ยวประเทศสิงคโปร์

Picture Via Pinterest

สถานเอกอัครราชทูตไทยในสิงคโปร์ เผย 4 ข้อแนะนำสำหรับคนไทยที่จะเดินทางไปท่องเที่ยวประเทศสิงคโปร์

สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ สิงคโปร์ โพสต์เฟซบุ๊ก Royal Thai Embassy, Singapore เผย 4 ข้อแนะนำสำหรับคนไทยที่จะเดินทางไปท่องเที่ยวที่ประเทศสิงคโปร์ ดังต่อไปนี้

1. สิงคโปร์เป็นประเทศที่มีค่าใช้จ่ายด้านการรักษาพยาบาลทั้งโรงพยาบาลของรัฐบาลและเอกชนในอัตราสูงเป็นอันดับต้น ๆ ของโลก ดังนั้น ผู้ที่จะเดินทางไปท่องเที่ยวสิงคโปร์ ควรคำนึงถึงการประกันภัยการเดินทางที่คุ้มครองค่ารักษาพยาบาลที่เพียงพอและมีอายุการใช้งานตลอดช่วงระยะเวลาการเดินทาง เผื่อในกรณีเกิดการเจ็บป่วย บาดเจ็บ หรือเหตุผลทางการแพทย์อื่นๆ ที่ต้องเข้ารับการรักษาหรือค้างคืนในโรงพยาบาล

2. ในการผ่านด่านตรวจคนเข้าเมืองสิงคโปร์ สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองสิงคโปร์ (Immigration and Checkpoints Authority: ICA) ซึ่งเป็นหน่วยงานของรัฐบาลสิงคโปร์ที่มีอำนาจหน้าที่ในการอนุญาตหรือปฏิเสธการเข้าเมืองของชาวต่างชาติ อาจซักถามและขอให้ผู้เดินทางเข้าเมืองตอบคำถามหรือแสดงเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการเดินทางต่างๆ เพื่อประกอบการพิจารณาการเข้าเมือง ดังนั้น ผู้เดินทางไปสิงคโปร์ควรมีความพร้อมด้านข้อมูลและเอกสาร ขณะผ่านด่านตรวจคนเข้าเมือง อาทิ

- เอกสารหลักฐานการจองโรงแรมที่พัก

- บัตรโดยสารขากลับ

- แผนการเดินทางท่องเที่ยว

- เงินสกุลสิงคโปร์ในจำนวนที่พอเพียงตลอดระยะเวลาของการท่องเที่ยว หรือ พำนักในสิงคโปร์

- ผู้ที่เคยเปลี่ยนชื่อหรือนามสกุล อาจนำเอกสารการเปลี่ยนชื่อหรือนามสกุล รวมทั้งหนังสือเดินทางเล่มเดิมก่อนเปลี่ยนชื่อหรือนามสกุล

ทั้งนี้ ผู้ที่มีประวัติการอยู่เกินกำหนด มีประวัติการลักลอบทำงาน เดินทางเข้าสิงคโปร์ในฐานะนักท่องเที่ยว และพำนักอยู่เป็นระยะเวลานาน เคยเข้าเมืองสิงคโปร์ภายใต้ชื่ออื่น (เช่น มีการเปลี่ยนชื่อหรือนามสกุล) โดยไม่ได้แจ้งในใบตรวจคนเข้าเมืองสิงคโปร์ (ใบสีขาว) ของสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองสิงคโปร์ (ICA) หรือกรณีอื่น ๆ ที่เข้าข่ายต้องสงสัยว่าแอบลักลอบทำงาน โดยการพิจารณาจะเป็นไปตามดุลพินิจของเจ้าหน้าที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองสิงคโปร์ ซึ่งหากเจ้าหน้าที่พบข้อสงสัยและความไม่เหมาะสมใดๆ ก็อาจจะปฏิเสธไม่ให้เข้าประเทศ หรืออาจจะให้มีการขึ้นบัญชีผู้ไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าสิงคโปร์เป็นระยะเวลาหนึ่ง ผู้ที่ได้รับการปฏิเสธการเข้าเมือง สามารถติดต่อสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองสิงคโปร์ (ICA) เพื่อสอบถาม ร้องเรียน ตรวจสอบการถูกขึ้นบัญชีได้โดยตรง ที่ ICA_Feedback@ica.gov.sg

3. ระหว่างที่พำนักอยู่ในสิงคโปร์ ขอให้เก็บรักษาหนังสือเดินทางให้ดี รวมทั้งควรทำสำเนาหนังสือเดินทางและสำเนาบัตรประชาชนแยกเก็บไว้ด้วย หากทำหนังสือเดินทางสูญหาย ขอให้รีบแจ้งความกับสถานีตำรวจสิงคโปร์ จากนั้น ติดต่อยื่นขอทำเอกสารใช้แทนหนังสือเดินทางที่สถานเอกอัครราชทูตฯ โดยนำใบแจ้งความ พร้อมด้วยสำเนาบัตรประชาชนหรือสำเนาทะเบียนบ้าน 3 ชุด สำเนาหนังสือเดินทาง 3 ชุด รูปถ่าย 4 รูป เพื่อใช้ในการยื่นเรื่อง ทั้งนี้ สามารถดูรายละเอียดข้อปฏิบัติกรณีหนังสือเดินทางสูญหายได้ที่ http://www.thaiembassy.sg/…/thai-c…/กรณีหนังสือเดินทางสูญหาย

4. หากมีกรณีฉุกเฉินจำเป็นที่จะต้องติดต่อสถานเอกอัครราชทูตฯ สามารถติดต่อได้ที่หมายเลขฉุกเฉิน +6584210105 (ขอสงวนไว้เฉพาะกรณีฉุกเฉินเท่านั้น) ในกรณีทั่วไปอื่นๆ สามารถติดต่อสถานเอกอัครราชทูตฯ ได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ +6567372644 ในวันและเวลาทำการที่แจ้งไว้บนเว็บไซต์ www.thaiembassy.sg หรือ อีเมล์มาที่ consular@ thaiembassy.sg ที่มา http://news.voicetv.co.th/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น